:Làm việc: Thứ 2-7: 8h-18h
ĐT:08.5555.2444
Sản phẩm công nghệ Kỹ thuật phần cứng Mẹo vặt - tiện ích
Anonymous kêu gọi xóa TikTok

Nhóm hacker lớn nhất thế giới nói Tiktok là "phần mềm gián điệp của Trung Quốc" và khuyên người dùng nên xóa ngay.

"Hãy xóa TikTok ngay bây giờ", @YourAnonCentral - một trong những tài khoản được cho là của nhóm Anonymous viết hôm qua trên Twitter, theo Forbes. "Nếu bạn biết ai đó đang sử dụng nó, hãy giải thích cho họ rằng nó cơ bản là phần mềm độc hại được điều hành bởi chính phủ Trung Quốc đang chạy một hoạt động gián điệp khổng lồ".

Ngoài đưa ra dòng tweet bất ngờ, Anonymous còn trích dẫn bài đăng từ Bangorlol một người được cho là kỹ sư viết trên diễn đàn Reddit ít ngày trước. Trong đó, anh này cho rằng đã phát hiện được những hành động lạm dụng thông tin cá nhân cũng như quyền riêng tư người dùng của TikTok.

"TikTok là một dịch vụ thu thập dữ liệu được che giấu dưới vỏ bọc là một mạng xã hội. Họ đang sử dụng một API để lấy thông tin về bạn, danh bạ và cả thiết bị của bạn. Phần đáng sợ nhất là họ có thể định cấu hình từ xa, ngăn chặn gỡ lỗi ứng dụng. Vài đoạn mã trên Android cho phép tải xuống tệp zip từ xa, giải nén nó và thực thi. Một ứng dụng hợp pháp không có lý do gì cần đến một tính năng như vậy", Bangorlol viết trên Reddit. Tuy nhiên, anh nói đang cần thu thập thêm dữ liệu từ bạn bè và cộng sự để đưa ra bằng chứng thuyết phục.

TikTok chưa phản hồi về các cáo buộc nói trên.

Dòng tweet kêu gọi xóa TikTok của Anonymous.

Dòng tweet kêu gọi xóa TikTok của Anonymous.

Đây không phải lần đầu tiên Anonymous đưa ra các cáo buộc trực tiếp đến nền tảng mạng xã hội của Trung Quốc. Ngày 6/6, tài khoản @YourAnonCentral từng đăng tweet nói Anonymous không có ý định tạo tài khoản TikTok vì đây là "phần mềm gián điệp của chính phủ Trung Quốc" đồng thời cảnh báo có nhiều tài khoản giả lấy hình ảnh của nhóm với mục đích lừa đảo.

Tuần qua là khoảng thời gian khó khăn của TikTok khi liên tục gặp các rắc rối liên quan đến bảo mật thông tin người dùng và bị tẩy chay tại Ấn Độ. Phiên bản iOS 14 beta phát hiện TikTok truy cập vào clipboard (bộ nhớ tạm) của điện thoại và ngay lập tức bị phản ứng dữ dội. Căng thẳng về biên giới giữa Trung Quốc và Ấn Độ cũng khiến chính phủ Ấn Độ cấm 58 ứng dụng của Trung Quốc trong đó bao gồm cả TikTok. Phần mềm mạng xã hội này thậm chí còn bị rút khỏi App Store và Play Store ở thị trường đông dân thứ hai thế giới.

TikTok là nền tảng mạng xã hội chia sẻ video lớn nhất của công ty Trung Quốc là ByteDance. Ứng dụng hiện có hơn 800 triệu người dùng thường xuyên và cũng đang đứng đầu bảng về khả năng kiếm tiền, vượt qua Youtube trong tháng 4 với doanh thu khoảng 78 triệu USD. TikTok hiện được định giá trên 100 tỷ USD.

TikTok bắt đầu hoạt động tại Việt Nam từ tháng 4/2019. Đại diện nền tảng này cho biết họ đã xây dựng một đội ngũ đông đảo, làm việc xoay ca mỗi ngày với nhiều lớp kiểm duyệt nội dung khác nhau, trong đó có một lớp kiểm duyệt bằng máy và hai lớp kiểm duyệt thủ công. Theo thống kê của We are Social, TikTok xếp thứ sáu trong số những mạng xã hội được yêu thích tại Việt Nam.

Hoài Anh (Theo Vnexpress)