:Làm việc: Thứ 2-7: 8h-18h
ĐT:08.5555.2444
Sản phẩm công nghệ Kỹ thuật phần cứng Mẹo vặt - tiện ích
Hai tháng nữa, Mỹ sẽ đặt dấu chấm hết cho Huawei

Phía Mỹ khẳng định những giấy phép để các công ty Mỹ giao dịch công nghệ với Huawei sẽ không được gia hạn.

Sau khi đưa Huawei và hàng chục chi nhánh vào "danh sách đen", cấm giao dịch công nghệ của Bộ Thương mại, Mỹ đưa ra giấy phép tạm thời. Giấy phép này giúp các công ty Mỹ có thể tiếp tục giao dịch công nghệ với Huawei trong thời gian 3 tháng, sau đó được gia hạn vào tháng 8.

Giấy phép nói trên sẽ chính thức hết hạn vào ngày 19/11. Mới đây, phía Mỹ cho biết sẽ không có lần gia hạn nào nữa. Ông Rob Strayer, thư ký an ninh mạng thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ đã khẳng định điều này khi xuất hiện tại cuộc họp ở châu Âu ngày 26/9.

Hai thang nua, My se dat dau cham het cho Huawei hinh anh 1
Quan chức ngoại giao Mỹ cho biết giấy phép giao dịch tạm thời với Huawei sẽ không được gia hạn. Ảnh: Reuters.

Các giấy phép tạm thời này "sẽ không kéo dài mãi mãi", ông Strayer cho biết.

"Chúng được đưa ra để giảm áp lực trong ngắn hạn và giúp thị trường tránh bị đổ vỡ", Bloomberg dẫn lời ông Strayer. Ông cũng cảnh báo các đồng minh không loại bỏ thiết bị Huawei khỏi mạng 5G có thể nhận hậu quả từ phía Mỹ.

Các quan chức thuộc chính phủ ông Trump đã liên tục khẳng định sẽ cân nhắc ngừng chia sẻ thông tin tình báo với những quốc gia cho phép Huawei và các công ty Trung Quốc xây dựng mạng viễn thông. Phía Mỹ khẳng định các công ty có thể là công cụ tình báo của chính phủ Trung Quốc. Huawei và phía Trung Quốc liên tục phủ nhận các cáo buộc này.

Thông tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ được đưa ra ngay trước khi Liên minh châu Âu đang chuẩn bị công bố báo cáo chung về nguy cơ an ninh với mạng 5G. Báo cáo này dự kiến được công bố vào đầu tháng 10, và các thành viên của EU sẽ phải tuân thủ những thỏa thuận chung về bảo mật, bao gồm các yêu cầu về chứng chỉ, bài thử nghiệm hay nhà cung cấp thiết bị.

Theo Bloomberg, việc đi đến thỏa thuận chung của EU về các biện pháp an ninh sẽ không hề dễ dàng. Tại một số quốc gia như Hungary, Huawei được xem là "đối tác chiến lược", như Bộ trưởng Tài chính Hungary phát biểu vào tháng 4.

Huawei được đưa vào danh sách đen của Mỹ vào tháng 5. Quyết định này chưa ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả kinh doanh của Huawei trong 6 tháng đầu năm, một phần vì công ty Trung Quốc đã chuẩn bị nguồn cung từ trước. Lợi nhuận của công ty trong 6 tháng đầu năm tăng so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, tác động từ lệnh cấm có thể sẽ rõ ràng hơn trong nửa cuối 2019. Mới đây, Huawei đã ra mắt mẫu smartphone cao cấp Mate 30 Pro. Mặc dù được đánh giá cao về camera và thiết kế, mẫu máy này khó có thể tiếp cận thị trường ngoài Trung Quốc do không được sử dụng các dịch vụ và ứng dụng của Google.

(Theo Zing.vn)